Visual là gì? Vai trò và ý nghĩa của visual trong ban nhạc?

Visual là gì? Vai trò và ý nghĩa của visual trong ban nhạc?

Visual là gì? Vai trò và ý nghĩa của visual trong ban nhạc?

Với sự lan tỏa mạnh mẽ của làn sóng Kpop đến các quốc gia lân cận và trên thời thế giới, những từ ngữ như Visual đã trở nên quen thuộc với giới trẻ, đặc biệt là thế hệ gen Z hiện nay. Vậy Visual là gì? Vai trò và ý nghĩa của visual trong ban nhạc như thế nào? Cùng Công Decor đi tìm hiểu và trả lời những câu hỏi này qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Visual là gì?

Visual là một từ ngữ bắt nguồn từ tiếng Anh, với ý nghĩa là thị giác, tầm nhìn. Cụm từ Visual được sử dụng nhằm nhấn mạnh những gì thuộc về yếu tố thẩm mỹ đến từ thị giác, được cảm nhận tự nhiên bằng mắt thường. Trong lĩnh vực âm nhạc tại Kpop, Visual được định nghĩa là danh hiệu dành cho thành viên có gương mặt nổi bật, ấn tượng và tạo được hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ nhất trong nhóm.

Chính vì nhấn mạnh những yếu tố thuộc về thị giác, thẩm mỹ bằng mắt nên những thành viên đảm nhận vị trí Visual trong một nhóm nhạc bất kỳ của Kpop đều sở hữu ngoại hình vô cùng ưa nhìn, nổi bật và thu hút nhất trong nhóm. Họ có thể gây được ấn tượng mạnh với người nhìn, người xem ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đó chính là hiệu ứng lan tỏa cộng hưởng với sức mạnh truyền thông làm nên một ngành dịch vụ giải trí tỷ đô cho đất nước Hàn Quốc.

Với những người chỉ cần biết đến Kpop trong một thời gian ngắn, cũng sẽ không xa lạ với những Visual của từng nhóm nhạc đình đám như: Park Ji Yeon của T-ara, Sehun, Kai là visual của EXO, Jin của BTS hay Jisoo gương mặt đại diện BLACK PINK,…

Vai trò của Visual trong nhóm nhạc

Thành viên được lựa chọn cho vị trí Visual trong nhóm nhạc thường nhận được nhiều sự chú ý, hâm mộ của fan nhờ vào vẻ đẹp ngoại hình của “nam thần”, “nữ thần”. Chính vì vậy với vai trò Visual trong nhóm nhạc, nhiệm vụ quảng bá và lan tỏa hình ảnh nhóm nhạc đến với càng nhiều người càng tốt, đồng thời thu hút để họ trở thành fan hâm mộ cho nhóm nhạc của mình. Thành viên Visual thường sẽ giữ vị trí trung tâm trong các buổi họp báo, chụp hình hay sự kiện truyền thông,..

Bằng nhan sắc cực đỉnh, thành viên Visual chính là biểu tượng để mọi người nhớ đến thương hiệu của nhóm nhạc, đồng thời mang trên mình trọng trách giữ gìn hình ảnh đó được tích cực, ấn tượng và thật nhiều thiện cảm trong lòng khán giả.

Gương mặt của người đảm nhận vị trí Visual thường xuất hiện ở trung tâm bức ảnh với những tạo hình khác biệt để làm nổi bật họ so với các thành viên khác. Đồng thời, trong những MV ca nhạc được phát hành, ra mắt, thời lượng chiếm sóng của các thành viên Visual cũng sẽ nhiều hơn.

Visual là gì? Vai trò và ý nghĩa của visual trong ban nhạc?
Visual là gì? Vai trò và ý nghĩa của visual trong ban nhạc?

Phân biệt Visual và Center

Center cũng là một vị trí trung tâm và đặc biệt trong một nhóm nhạc, thường được đảm nhiệm bởi 1 hoặc 2 thành viên trong nhóm. Nhiệm vụ của Center đó là định vị được hình ảnh, phong cách thươn hiệu của nhóm nhạc trong mắt của khán giả. Tức Center là người đại diện phong cách chung cho cả nhóm nhạc.

Thành viên được đảm nhận vị trí Center không chỉ sở hữu ngoại hình nổi bật như Visual mà còn cần thêm các yếu tố khác như bản lĩnh sân khấu, đầu óc sáng suốt, lan tỏa được tinh thần và nguồn năng lượng tích cực đến với cộng đồng. Vì vậy Center không nhất thiết phải là thành viên sở hữu vẻ đẹp ngoại hình nổi bật nhất nhóm như Visual. Trong các nhóm nhạc Kpop, một thành viên có thể cùng lúc đảm nhận vị trí làm Center và Visual.

Một số câu hỏi thường gặp

Câu hỏi 1: “Visual” là gì trong thiết kế?

Visual là từ để chỉ thuộc tính liên quan đến yếu tố thẩm mỹ, thị giác. Trong một ngữ cảnh nào đó, “visual” thường nói đến khía cạnh hình ảnh, thiết kế sao cho tạo được hiệu ứng thị giác tốt nhất, đem lại ấn tượng trong cách trình bày cho người nhìn, người xem.

Câu hỏi 2: “Visual: có vai trò gì trong truyền thông và thiết kế?

Trong truyền thông và thiết kế, chắc chắn yếu tố gây ấn tượng đầu tiên cho người xem đó chính là cách trình bày bên ngoài, vì vậy, visual đóng vai trò quan trọng làm nên hiệu quả của việc truyền tải thông tin, kết nối khán giả bằng hiệu ứng thị giác. Visual bao gồm hình ảnh, biểu đồ, đồ thị, các yếu tố khác được sử dụng để trình bày dữ liệu một cách trực quan, sinh động và thu hút.

Câu hỏi 3: Visual còn có thể áp dụng trong lĩnh vực nào ngoài truyền thông và thiết kế?

“Visual” sẽ phát huy được tối đa vai trò của nó trong lĩnh vực cần sức lan tỏa mạnh mẽ như truyền thông và thiết kế, bên cạnh đó thuật ngữ cũng có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác để trực quan hóa thông tin và hỗ trợ người dùng truyền tải dữ liệu, kiến thức một cách thu hút, truyền cảm hứng hơn như: giáo dục, kỹ thuật, y học, khoa học dữ liệu,…

Câu 4: Làm thế nào để tạo ra visual hấp dẫn và hiệu quả?

Trước tiên, để tạo được visual hấp dẫn và hiệu quả, bạn cần hiểu đối tượng và mục tiêu bạn hướng đến là gì. Từ đặc điểm của đối tượng cũng như mục tiêu đó, bạn sẽ chọn được cho mình bộ màu sắc phù hợp, biểu đồ, hình ảnh trực quan nhất gắn với thông điệp bạn định truyền tải.

Đồng thời tính bố cục cũng là một điều cực kỳ quan trọng trong thiết kế, cần đảm bảo sự cân đối,  thống nhất.

Sau đó, để làm nên hiệu ứng visual mạnh mẽ, chất sáng tạo và nghệ thuật là một điều cần bạn đầu tư chất xám và khả năng của chính mình.