Profile là gì? Profile cá nhân là gì? Nội dung có trong Hồ sơ?

Profile là gì? Profile cá nhân là gì? Nội dung có trong Hồ sơ?

Profile là gì? Profile cá nhân là gì? Nội dung có trong Hồ sơ?

Những câu hỏi chúng ta thường nghe trong bộ phận tuyển dụng của công ty như: Bạn thấy profile của người này như thế nào? cho chúng ta hiểu được tầm quan trọng cũng như vai trò của profile cá nhân trong cuộc sống số hiện nay. Vậy cụ thể profile là gì? Profile cá nhân là gì? Nội dung có trong hồ sơ bao gồm những gì? Cùng Công Decor tìm hiểu và trả lời cặn kẽ những câu hỏi này qua bài viết dưới đây bạn nhé!

Profile là gì? Profile cá nhân là gì?

Profile là một từ mượn từ gốc trong tiếng Anh, được định nghĩa là hồ sơ hoặc sơ yếu lý lịch của một cá nhân hoặc một tổ chức cụ thể nào đó. Đây là nơi chứa đựng những thông tin cơ bản nhất, tổng quát nhất khi giới thiệu về một người, một tổ chức, một cơ quan hoặc một cá thể nào đó.

Profile còn có cách viết tắt khác là pro5, do cùng cách phát âm (file đọc gần giống với chữ five – số 5 trong tiếng Anh).

Profile cá nhân là một bản giới thiệu tóm tắt về bản thân trên các khía cạnh liên quan như thông tin cá nhân, trình độ học vấn, năng lực chuyên môn, kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm việc để người đọc, người xem có thể nắm bắt được thông tin cần thiết và khái quát về bạn. Do đó, profile cá nhân được hiểu một cách đơn giản là sơ yếu lý lịch hay hồ sơ cá nhân của một người cụ thể.

Điều quan trọng nhất khi nhìn vào một profile cá nhân đó là sự tóm lược ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo làm nổi bật lên lợi thế cạnh tranh của bạn. Bởi mục đích chính của profile cá nhân là giới thiệu khả năng chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân đến các đối tác, khách hàng hoặc nhà tuyển dụng để họ tin tưởng và bắt tay hợp tác với bạn. Chính vì vậy, việc thiết kế một profile cá nhân chuyên nghiệp, ấn tượng luôn là một lợi thế để bạn thuyết phục và tạo được thiện cảm với người đối diện ngay cả khi chưa trực tiếp gặp gỡ, trao đổi.

Cũng tương tự, profile công ty được hiểu là bộ hồ sơ năng lực của công ty đó. Tuy nhiên, thông tin về một doanh nghiệp thường bao gồm nhiều hạng mục hơn nên profile công ty thường ở dưới dạng ấn phẩm nhiều trang, hoặc được thiết kế online như một cuốn catalogue thể hiện những thông tin cơ bản nhất từ: giới thiệu công ty, cơ cấu tổ chức, thông tin pháp lý đến thông tin tài chính, tổ chức nhân sự, sản phẩm hoặc dự án nổi bật,… Một profile chỉn chu, chuyên nghiệp chính là mặt tiền để khách hàng, đối tác bước đầu đánh giá năng lực của công ty. Vì vậy bước khởi đầu này luôn luôn yêu cầu sự cẩn trọng từng chi tiết.

Nội dung có trong hồ sơ cá nhân

Tùy từng mục đích bạn sử dụng hồ sơ cá nhân của mình cho việc gì mà chúng ta sẽ xoáy sâu vào những hạng mục thông tin khác nhau. Nhưng nhìn chung, một profile cá nhân tiêu chuẩn sẽ bao gồm những nội dung sau:

  • Thông tin cá nhân (Họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, địa chỉ liên hệ, số điện thoại, các thông tin khác…) là một nội dung cần cung cấp đầu tiên trong hồ sơ cá nhân.
  • Trình độ học vấn (Các bằng cấp, chứng chỉ) là một nội dung cần có trong hồ sơ cá nhân.
  • Kỹ năng cứng và kỹ năng mềm là một nội dung cần có trong hồ sơ cá nhân.
  •  Tóm tắt kinh nghiệm làm việc là một nội dung cần có trong hồ sơ cá nhân.
  • Các thành quả đã đạt được (các dự án nổi bật đã tham gia, sản phẩm đã làm được, thành tích, giải thưởng đã đạt…) là một nội dung cần có trong hồ sơ cá nhân.

Lưu ý khi tạo nội dung có trong hồ sơ cá nhân của bản thân:

  • Thứ nhất, bạn cần đảm bảo tính đầy đủ cho các thông tin cần thiết nhưng vẫn cần theo sát độ dài tiêu chuẩn để đảm bảo tính trực quan.

Điều này có nghĩa là bạn cần chắt lọc thông tin, phân hạng và xếp loại thông tin nào cần thiết và chính nhất để đưa vào bộ hồ sơ của mình. Đầy đủ ở đây không có nghĩa là càng dài càng tốt, đầy đủ có nghĩa là thông tin cung cấp không thừa không thiếu, trọng tâm để người đọc vừa có thể hình dung tổng quát về bạn, vừa không mất thời gian tra lọc thông tin nào cần hay không cần thiết.

  • Thứ hai, bạn cần đảm bảo tính chuyên nghiệp trong việc thể hiện nội dung trong hồ sơ cá nhân.

Sự chuyên nghiệp này thể hiện trên 2 yếu tố: nội dung thể hiện được trình độ chuyên môn của mình + sự thống nhất về mặt hình thức trình bày.

Profile là gì? Profile cá nhân là gì? Nội dung có trong Hồ sơ?
Profile là gì? Profile cá nhân là gì? Nội dung có trong Hồ sơ?

Cách tạo profile cá nhân

Trong thời đại công nghệ số, sức cạnh tranh nhân lực ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, ngay từ những bước đi đầu tiên như tạo một profile ấn tượng, chuyên nghiệp cũng là bước cần chú trọng và đề cao để gia tăng cơ hội cho chính bản thân mình. Một bản profile đẹp không chỉ giúp cho nhà tuyển dụng có một cái nhìn tổng quát mà còn đánh giá về ứng viên một cách đầy thiện cảm hơn. Vì vậy, bạn cần ghi chú lại những tiêu chí trong việc tạo profile cá nhân như sau:

Profile cá nhân bao gồm:

Dù là profile tiếng Anh hay tiếng Việt, một profile cá nhân không thể thiếu được những thông tin cơ bản dưới đây:

  • Họ tên đầy đủ (Full name): Thường đặt ở trên đầu và nổi bật trước bất cứ thông tin nào khác.
  • Hình chân dung (Photo): Thường để cỡ 3×4, ảnh chụp chỉn chu, mặc áo sơ mi đứng đắn, chuyên nghiệp
  • Ngày tháng năm sinh (Birthday)
  • Độ tuổi (Age) và giới tính (Sex)
  • Trình độ học vấn (Academic level)
  • Email và số điện thoại (Mobile): Đây là thông tin bắt buộc phải có để nhà tuyển dụng, khách hàng hoặc đối tác dễ dàng liên hệ trao đổi yêu cầu công việc, hẹn phỏng vấn cũng như thông báo kết quả khi cần.
  • Tình trạng hôn nhân (Relationship): Tuy không bắt buộc phải ghi nhưng một số công ty có đãi ngộ và yêu cầu chuyên biệt về vấn đề này.
  • Chuyên môn và kỹ năng (Skill): liệt kế bằng cấp cũng như đánh giá mức độ từng kĩ năng bạn có được (nếu kèm thêm chứng chỉ sẽ là một điểm cộng để tăng tính xác thực cho thông tin)
  • Kinh nghiệm làm việc (Experience): Đây là phần quan trọng để nhà tuyển dụng lựa chọn bạn giữa muôn ngàn ứng viên khác. Nếu kinh nghiệm của bạn tốt, nghĩa là “CV đẹp”, nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên hẹn bạn để trao đổi phỏng vấn và đề xuất hợp tác ngay lập tức nếu thấy bạn thực sự là một ứng viên họ đang tìm kiếm. Vì vậy, hãy liệt kê thật chi tiết và bài bản về thông tin này,  và cần sắp xếp theo thứ tự thời gian TỪ GẦN NHẤT ĐẾN XA NHẤT.

Khi đã đủ những thông tin trên, một điều bạn không thể thiếu là lựa chọn template thật đẹp cho profile của mình. Bạn có tham khảo trên rất nhiều trang web cho download miễn phí ví dụ như:

180+ Free Resume Templates to Download Instantly

Facebook Profile là gì?

Profile cá nhân là những thông tin hầu như ai cũng cần có và tạo ra cho mình khi đăng ký tài khoản mạng xã hội Facebook. Nó cũng tương tự như profile cá nhân, sẽ bao gồm những thông tin cơ bản liên quan đến một chủ thể như: trường học, công ty, nơi ở, ngày tháng năm sinh, sở thích, email, số điện thoại. Và với mỗi thông tin, bạn có thể lựa chọn chế độ hiển thị là riêng tư (chỉ bạn có thể xem được) hoặc bạn bè (chỉ bạn bè của bạn mới xem được thông tin) hoặc công khai (tất cả những người tham gia Facebook đều có thể xem được).

Tạo một profile cá nhân trên Facebook giúp bạn có thể chia sẻ trạng thái, ảnh, video, liên kết với bạn bè hoặc người theo dõi. Những người khác có thể dựa vào profile mà quyết định có kết nối với bạn hay không. Khi có profile bạn còn có thể thiết lập fanpage hay group riêng. Nói tóm lại, profile giúp bạn làm được mọi tính năng của Facebook và hoạt động hiệu quả hơn.

Cách chuyển profile sang Fanpage

Nếu bạn ấp ủ ý tưởng kinh doanh trên Facebook, việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là chuyển trang cá nhân thành fanpage. Điều này xuất phát từ nhược điểm của trang cá nhân trên Facebook không cho bạn quyền chạy quảng cáo rộng rãi như fanpage. Đồng khi lợi thế khi chuyển từ profile sang fanpage là tất cả các bạn bè của bạn trên trang cá nhân sẽ tự động được chuyển thành thành viên đã like cho fanpage bạn vừa chuyển đổi. Đây chính là cách tăng like cho fanpage mới thành lập vô cùng hiệu quả nếu như bạn có ý định kinh doanh trên môi trường mạng xã hội này.

Các bước chuyển đổi Profile sang Fanpage như sau:

Bước 1: Sao lưu dữ  liệu bằng cách truy cập xuất dữ liệu. Sau đó bạn có thể lấy lại những dữ liệu trên Facebook cá nhân trong email.

  • Vào công cụ “Tải thông tin của bạn xuống” => Bấm chọn “File có sẵn”
  • Nhấn “Tải xuống” và nhập mật khẩu
  • Ngoài ra, bạn có thể nhấp vào “Hiển thị thêm” để xem thông tin về yêu cầu tải xuống của mình, chẳng hạn như định dạng và thời điểm hết hạn.

Bước 2: Truy cập link chuyển đổi sau: https://m.facebook.com/pages/create/migrate/

Bước 3: Tiến hành cài đặt trang fanpage mới

Bạn có thể lựa chọn chuyển sang trang doanh nghiệp hay cộng đồng đều được. Sau khi chuyển đổi xong, trang cá nhân của bạn sẽ trở thành fanpage, bạn sẽ trở thành quản trị viên của fanpage này và tất cả số bạn bè của bạn sẽ thành người likes fanpage đầu tiên.

Lưu ý khi chuyển đổi profile Facebook sang fanpage

– Tất cả các thông tin trên profile sẽ bị mất. Bao gồm: các bài đăng, video được chia sẻ trên Facebook, các fanpage đang quản trị từ tài khoản, các group mà các bạn đã tham gia,…

– Bạn nên nhớ là sau khi chuyển đổi bạn sẽ không thể đổi ngược lại từ fanpage thành profile cá nhân. Vì vậy, hãy suy nghĩ thật kỹ nhé!

Trên đây là những chia sẻ của Công Decor để giúp bạn đọc hình dung và nắm rõ về profile cá nhân cũng như cách thức tạo profile hiệu quả, chuyên nghiệp nhất.

Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi đến cuối bài viết này!